ปรัชญาครุศาสตร์
![EDU2016](https://edu.bsru.ac.th/wp-content/uploads/2023/07/EDU2016-212x300.png)
คณะครุศาสตร์ ได้กำหนดปรัชญาที่สอดคล้องกับปรัชญาของมหาวิทยาลัยที่ว่า “มุ่งสร้างมหาวิทยาลัยคุณภาพระดับสากลชั้นนำ”คณะครุศาสตร์ได้นำมากำหนดเป็นปรัชญา วิสัยทัศน์พันธกิจและวัตถุประสงค์ ไว้เป็นแนวทางในการพัฒนาองค์กรและนิสิตนักศึกษา ดังนี้
ปรัชญา วิสัยทัศน์ พันธกิจและวัตถุประสงค์
คณะครุศาสตร์ ได้กำหนดปรัชญาที่สอดคล้องกับปรัชญาของมหาวิทยาลัยที่ว่า “สร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้เพื่อผลิตและพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาที่มีคุณภาพ” คณะครุศาสตร์ได้นำมากำหนดเป็นปรัชญา วิสัยทัศน์ พันธกิจและวัตถุประสงค์ ไว้เป็นแนวทางในการพัฒนาองค์กรและนิสิตนักศึกษา ดังนี้
ปรัชญา
“สร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้เพื่อผลิตและพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาที่มีคุณภาพ”
วิสัยทัศน์
มุ่งผลิตบัณฑิต พัฒนาครู และบุคลากรทางการศึกษาที่มีคุณภาพ สร้างสรรค์ฐานสมรรถนะ ภาษา งานวิจัย นวัตกรรมแห่งความเป็นเลิศทางวิชาการและวิชาชีพ มีจิตวิญญาณความเป็นครู มุ่งพัฒนาชุมชนและท้องถิ่นให้เกิดความเข้มแข็งและยั่งยืน
พันธกิจ
1. พัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน เพื่อผลิตบัณฑิตวิชาชีพครู ให้มีคุณภาพตามมาตรฐานวิชาการและวิชาชีพ
2. สร้างสรรค์องค์ความรู้จากการวิจัยบนพื้นบูรณาการศาสตร์วิชาชีพครูหลักสูตรฐานสมรรถนะ ภาษาต่างประเทศ งานวิจัย และนวัตกรรม
3. สร้างเครือข่าย และความร่วมมือให้เป็นศูนย์กลางการบริการวิชาการเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาในการพัฒนาชุมชนและท้องถิ่น
4. อนุรักษ์ ส่งเสริม และเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทยในการพัฒนาชุมชนและท้องถิ่นสู่สากล
5. บริหารจัดการให้มีความคล่องตัวยืดหยุ่นโปร่งใส ด้วยหลักธรรมาภิบาลสู่การเปลี่ยนแปลงที่ทันสมัยอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน
อัตลักษณ์ของบัณฑิต
มหาวิทยาลัยได้กำหนดอัตลักษณ์ของบัณฑิตมหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยาโดยภาพรวมว่า “มีจิตสาธารณะ ทักษะสื่อสาร การใช้เทคโนโลยี มีความเป็นไทย และเข้าใจหลักสากล”
คณะครุศาสตร์ได้กำหนดอัตลักษณ์ของบัณฑิตครูเพิ่มเติม ดังนี้
“มีจิตวิญญาณความเป็นครู สำนึกรู้จิตสาธารณะ ทักษะสื่อสาร เชี่ยวชาญการใช้เทคโนโลยี มีความเป็นไทย และเข้าใจหลักสากล”
สีประจำคณะครุศาสตร์
สีแสด
ตราสัญญาลักษณ์ของคณะครุศาสตร์
![](https://edu.bsru.ac.th/wp-content/uploads/2024/04/EDU2024-622x1024.jpg)
สถานศึกษาที่เปี่ยมไปด้วยคุณธรรม จริยธรรม นำความรู้ สู่สังคม ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
อัตลักษณ์ของบัณฑิตคณะครุศาสตร์
เชี่ยวชาญศาสตร์ศิลป์การสอน Expertise
เป็นนวัตกรทางการศึกษา Educational Innovator
มีจิตวิญญาณความเป็นครู Teacher Spirit
ก้าวหน้าภาษาอังกฤษ English
รอบรู้เทคโนโลยี Technology
ค่านิยมร่วม
คณะครุศาสตร์ได้เพิ่มเติมค่านิยมอีกหนึ่งประการ ได้แก่ ภาวะผู้นำทางการศึกษา (Educational Leadership) จึงรวมเป็น
“E-MORALITY”
ภาวะผู้นำทางการศึกษา (Educational Leadership) หมายถึงบุคลิกภาพหรือลักษณะที่ผู้นำทางการศึกษาแสดงออก สามารถสรุปลักษณะสำคัญได้ดังต่อไปนี้ (ปภณ ตั้งประเสริฐ, ๒๕๕๘)
L = Love หมายถึง รักในหน้าที่การงาน รักผู้ร่วมงาน รักความก้าวหน้า รักความยุติธรรม
E = Education and Experience หมายถึง คุณสมบัติด้านการศึกษาและประสบการณ์ที่ดีเป็นแบบอย่างและสามารถสั่งสอนแนะนำผู้ใต้บังคับบัญชาได้ถูกต้อง
A = Adaptability หมายถึง สามารถปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ รู้จักการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า
D = Decisiveness หมายถึง ความสามารถพิจารณาตัดสินใจได้รวดเร็ว ถูกต้อง แน่นอน กล้าได้กล้าเสีย
E = Enthusiasm หมายถึง ความกระตือรือร้น ตั้งใจปฏิบัติงานและสนับสนุนชักนำ (Encourage) ให้ผู้ใต้บังคับบัญชาปฏิบัติงานอย่างจริงจังด้วย
R = Responsibility หมายถึง มีความรับผิดชอบในหน้าที่ของตนและผู้ใต้บังคับบัญชา ไม่ทอดทิ้งหรือปัดความรับผิดชอบให้ผู้อื่น
S = Sacrifice and sincere หมายถึง เสียสละเพื่อส่วนรวม จริงใจ ซึ่งจะทำให้เกิดความเคารพนับถือ
H = Harmonize หมายถึง มีความนุ่มนวล ผ่อนปรน เพื่อเสริมสร้างความสามัคคีและความเข้าใจอันดีต่อกันในหมู่ผู้ร่วมงาน อาจรวมถึงการถ่อมตัว (Humble) ตามกาลเทศะอันควร
I = Intellectual capacity หมายถึง เฉลียวฉลาด มีไหวพริบ ทันคนทันต่อเหตุการณ์ รอบรู้ และมีความคิดริเริ่ม
P = Persuasiveness หมายถึง มีศิลป์ในการจูงใจคน ซึ่งจำเป็นจะต้องใช้หลักจิตวิทยาและต้องมีอำนาจ (Power) หรือบารมีในตัวเองพอสมควร
นอกจากนี้ภาวะผู้นำประกอบไปด้วยการมีอุดมการณ์ ความคิดสร้างสรรค์ การเป็นแบบอย่างที่ดี การสร้างแรงบันดาลใจและการสร้างวัฒนธรรมการทำงานแบบมีส่วนร่วม