ปรัชญาครุศาสตร์

          คณะครุศาสตร์ ได้กำหนดปรัชญาที่สอดคล้องกับปรัชญาของมหาวิทยาลัยที่ว่า “มุ่งสร้างมหาวิทยาลัยคุณภาพระดับสากลชั้นนำ”คณะครุศาสตร์ได้นำมากำหนดเป็นปรัชญา วิสัยทัศน์พันธกิจและวัตถุประสงค์ ไว้เป็นแนวทางในการพัฒนาองค์กรและนิสิตนักศึกษา ดังนี้

ปรัชญา วิสัยทัศน์ พันธกิจและวัตถุประสงค์

คณะครุศาสตร์ ได้กำหนดปรัชญาที่สอดคล้องกับปรัชญาของมหาวิทยาลัยที่ว่า “สร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้เพื่อผลิตและพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาที่มีคุณภาพ” คณะครุศาสตร์ได้นำมากำหนดเป็นปรัชญา วิสัยทัศน์  พันธกิจและวัตถุประสงค์ ไว้เป็นแนวทางในการพัฒนาองค์กรและนิสิตนักศึกษา ดังนี้

ปรัชญา

“สร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้เพื่อผลิตและพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาที่มีคุณภาพ”

วิสัยทัศน์

มุ่งผลิตบัณฑิต พัฒนาครู และบุคลากรทางการศึกษาที่มีคุณภาพ สร้างสรรค์ฐานสมรรถนะ ภาษา งานวิจัย นวัตกรรมแห่งความเป็นเลิศทางวิชาการและวิชาชีพ มีจิตวิญญาณความเป็นครู มุ่งพัฒนาชุมชนและท้องถิ่นให้เกิดความเข้มแข็งและยั่งยืน

พันธกิจ

1. พัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน เพื่อผลิตบัณฑิตวิชาชีพครู ให้มีคุณภาพตามมาตรฐานวิชาการและวิชาชีพ

2. สร้างสรรค์องค์ความรู้จากการวิจัยบนพื้นบูรณาการศาสตร์วิชาชีพครูหลักสูตรฐานสมรรถนะ ภาษาต่างประเทศ งานวิจัย และนวัตกรรม

3. สร้างเครือข่าย และความร่วมมือให้เป็นศูนย์กลางการบริการวิชาการเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาในการพัฒนาชุมชนและท้องถิ่น

4. อนุรักษ์ ส่งเสริม และเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทยในการพัฒนาชุมชนและท้องถิ่นสู่สากล

5. บริหารจัดการให้มีความคล่องตัวยืดหยุ่นโปร่งใส ด้วยหลักธรรมาภิบาลสู่การเปลี่ยนแปลงที่ทันสมัยอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน

อัตลักษณ์ของบัณฑิต

อัตลักษณ์ของบัณฑิตคณะครุศาสตร์

เชี่ยวชาญศาสตร์ศิลป์การสอน                    Expertise

เป็นนวัตกรทางการศึกษา                            Educational Innovator

มีจิตวิญญาณความเป็นครู                           Teacher Spirit

ก้าวหน้าภาษาอังกฤษ                                 English

รอบรู้เทคโนโลยี                                        Technology

ค่านิยมร่วม

คณะครุศาสตร์ได้เพิ่มเติมค่านิยมอีกหนึ่งประการ ได้แก่ ภาวะผู้นำทางการศึกษา (Educational Leadership) จึงรวมเป็น
“E-MORALITY”

          ภาวะผู้นำทางการศึกษา (Educational Leadership) หมายถึงบุคลิกภาพหรือลักษณะที่ผู้นำทางการศึกษาแสดงออก สามารถสรุปลักษณะสำคัญได้ดังต่อไปนี้ (ปภณ ตั้งประเสริฐ, ๒๕๕๘)

          L = Love หมายถึง รักในหน้าที่การงาน รักผู้ร่วมงาน รักความก้าวหน้า รักความยุติธรรม

          E = Education and Experience หมายถึง คุณสมบัติด้านการศึกษาและประสบการณ์ที่ดีเป็นแบบอย่างและสามารถสั่งสอนแนะนำผู้ใต้บังคับบัญชาได้ถูกต้อง

          A = Adaptability หมายถึง สามารถปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ รู้จักการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า

          D = Decisiveness หมายถึง ความสามารถพิจารณาตัดสินใจได้รวดเร็ว ถูกต้อง แน่นอน กล้าได้กล้าเสีย

          E = Enthusiasm หมายถึง ความกระตือรือร้น ตั้งใจปฏิบัติงานและสนับสนุนชักนำ (Encourage) ให้ผู้ใต้บังคับบัญชาปฏิบัติงานอย่างจริงจังด้วย

          R = Responsibility หมายถึง มีความรับผิดชอบในหน้าที่ของตนและผู้ใต้บังคับบัญชา ไม่ทอดทิ้งหรือปัดความรับผิดชอบให้ผู้อื่น

          S = Sacrifice and sincere หมายถึง เสียสละเพื่อส่วนรวม จริงใจ ซึ่งจะทำให้เกิดความเคารพนับถือ

          H = Harmonize หมายถึง มีความนุ่มนวล ผ่อนปรน เพื่อเสริมสร้างความสามัคคีและความเข้าใจอันดีต่อกันในหมู่ผู้ร่วมงาน อาจรวมถึงการถ่อมตัว (Humble) ตามกาลเทศะอันควร

          I = Intellectual capacity หมายถึง เฉลียวฉลาด มีไหวพริบ ทันคนทันต่อเหตุการณ์ รอบรู้ และมีความคิดริเริ่ม

          P = Persuasiveness หมายถึง มีศิลป์ในการจูงใจคน ซึ่งจำเป็นจะต้องใช้หลักจิตวิทยาและต้องมีอำนาจ (Power) หรือบารมีในตัวเองพอสมควร

          นอกจากนี้ภาวะผู้นำประกอบไปด้วยการมีอุดมการณ์ ความคิดสร้างสรรค์ การเป็นแบบอย่างที่ดี การสร้างแรงบันดาลใจและการสร้างวัฒนธรรมการทำงานแบบมีส่วนร่วม